วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การประชุมสภากาแฟ 6 กุมภาพันธ์ 2555

การประชุมสภากาแฟ   วันจันทร์ที่  6  กุมภาพันธ์  2555   เริ่มประชุมเวลา  09.00 น. มีรายละเอียด ดังต่อไปนี้
1.  นายสมศักดิ์  วชิรพันธุ์     หัวหน้าส่วนพัฒนาการศึกษาบนพื้นที่สูง   ประธานการประชุม               
2.  นายนิรันดร์  ยงไสว        หัวหน้าส่วนวิจัยฯ                           
3.  นางดุษณีย์  เหลี่ยมพันธุ์   หัวหน้าส่วนเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
4.  นางณิชากร   เมตาภรณ์   หัวหน้าส่วนจัดการศึกษาฯ
5.  นางวราพรรณ  พูลสวัสดิ์  งานแผนงาน ส่วนอำนวยการ

ประธานการประชุม  อ.สมศักดิ์  วชิรพันธุ์   รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบัน กศน.ภาคเหนือ  ทำหน้าที่ประธานการประชุม   ได้หารือและสอบถามความก้าวหน้าของการดำเนินของส่วนต่าง ๆ ดังนี้
เรื่องที่1. ติดตามความก้าวหน้าของการจัดสรรงบประมาณประจำปี 2555  ของสำนักงาน กศน. ที่จะจัดสรรให้สถาบัน กศน.ภาคเหนือ งานแผนงานได้ติดตามหรือสอบถามทางสำนักงาน กศน.บ้างหรือไม่ในเรื่องการจัดสรรงบประมาณประจำปี 2555

อ.วราพรรณ  พูลสวัสดิ์  :   งานแผนงานได้ประสานงานและสอบถามไปยังกลุ่มงบประมาณ  กลุ่มแผนงาน  สำนักงาน กศน.  แจ้งว่า ขณะนี้กลุ่มแผนงานกำลังอยู่ในช่วงจัดสรรเงินให้กับหน่วยงานในสังกัด กศน.คาดว่าอาจจะเป็นกลางเดือนกุมภาพันธุ์ 2555  น่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ
                      
เรื่องที่2 การจัดทำข้อสอบปลายภาคเรียน 2/2554  ส่วนจัดฯได้ดำเนินการและจัดเตรียมการจัดทำข้อสอบถึงขั้นตอนไหน  และกำหนดเวลาการสอบจะดำเนินการสอบเมื่อไหร่
อ.ณิชากรณ์  เมตาภรณ์  :  ขอเรียนว่าขณะนี้งบอุดหนุนข้อสอบภาคเรียน2/2554  ยังไม่ได้รับการจัดสรร  ซึ่งได้หารือในส่วนจัดแล้วจะขอทำข้อสอบ NT  ระดับประถมก่อนซึ่งมีอยู่จำนวน 8,012 ฉบับ  โดยจะใช้กระดาษ A3 ที่มีอยู่จัดทำสำเนาข้อสอบไปก่อนโดยจะเริ่มทำในสัปดาห์นี้  และขอความอนุเคราะห์ส่วนอำนวยการ ซึ่งเป็นคณะกรรมการจัดทำซองบรรจุแบบทดสอบช่วยจัดทำซองของแบบทดสอบ NT ก่อน  ซึ่งกำหนดรับข้อสอบในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ และจะดำเนินการสอบในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2555

ประธาน:  ให้ส่วนจัดฯ ทำบันทึกย้ายเครื่องดิจิตอล จำนวน 2 เครื่อง จากโรงพิมพ์ไปยังห้องประชุมพวงชมพู เพื่อจัดทำข้อสอบ NT  โดยขอให้ อ.สมศักดิ์ สุภานนท์  ดูแลเครื่องด้วย    

อ.ณิชากรณ์  :  สำหรับการจัดทำข้อสอบหลักสูตร 51 และหลักสูตร44  ได้กำหนดทำไว้ 2 ช่วง คือ ระหว่างวันที่ 13-17 กุมภาพันธ์ หรือ 17-25 กุมภาพันธ์ 2555  ต้องดูช่วงการจัดสรรงบประมาณจะอยู่ช่วงไหน  โดยกำหนดรับข้อสอบในวันที่ 6 มีนาคม 2555 และกำหนดสอบสอบวันที่ 10-11 มีนาคม 2555 และตรวจกระดาษคำตอบวันที่ 12 มีนาคม-21 เมษายน 2555

อ.ดุษณีย์   เหลี่ยมพันธุ์  :  ขอเสนอส่วนจัดในเรื่องการตั้งคณะกรรมการจัดทำข้อสอบในส่วนของ นางสาวนัชรีย์  อุ่มบางตลาด  ขอให้ส่วนจัดฯทำบันทึกขอช่วยงานในระยะยาว  เพราะดูแล้วจะเป็นคณะกรรมการในหลายคณะ  ซึ่งบางทีก็กระทบต่องานประจำ
อีกข้อหนึ่งที่ขอเสนอในที่ประชุม คือในเรื่องความเรียบร้อยของการปะหน้าซองแบบทดสอบ  อยากให้ทำให้เรียบร้อย เพราะเรามีเวลามาก เพราะที่ผ่านมามีการปะหน้าซองสลับหัวท้าย และระยะห่างจากขอบซองไม่เท่ากัน ซึ่งคิดว่าน่าจะกำหนดเป็นแนวเดียวกัน โดยให้เว้นขอบประมาณ 1 เซนติเมตร  และในเรื่องการจัดวัสดุและอุปกรณ์การจัดทำข้อสอบ  ขอตรายางเพิ่มกลุ่มละ 1 ชุด  และปากกาเคมีสีดำและสีน้ำเงินอย่างละ 2 ด้าม

ประธาน  :  ส่วนเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาขณะนี้มีงานเร่งด่วนอะไรหรือไม่

อ.ดุษณีย์  :  ขณะนี้ส่วนเทคโนฯมีงานเดิมที่ค้างอยู่บ้างบางส่วนในเรื่องการตัดต่อ  ก็รอเครื่องตัดต่ออยู่ถ้าได้มาคงจะเสร็จเรียบร้อย  ทุกคนก็ทำงานเดิมปกติอยู่  ส่วน อ.สุวัฒน์ และ อ.นัชรีย์  ก็ทำงานปกติซึ่งดูแลในเรื่องของเว็บออนไลน์

ส่วนวิจัยและพัฒนา 
 อ.นิรันดร์  ยงไสว :  ขณะนี้ส่วนวิจัยฯ ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการอยู่ 2 เรื่อง  คือ
          1. การนำผลการนิเทศสนามสอบเทียบระดับสู่การปฏิบัติโดยส่วนวิจัยและพัฒนาได้จัดทำรายงานผลการนิเทศสนามสอบเทียบระดับ ขณะนี้ได้ดำเนินการเสร็จแล้ว และนำผลไปสู่การปฏิบัติได้
          2. การประเมินแผนพัฒนาการศึกษาปี 2552-2555  ขณะนี้ได้ดำเนินการทำกรอบการประเมินเสร็จเรียบร้อยแล้ว และจะมอบให้กรรมการประเมินแผนฯ ใช้ประเมินต่อไป

อ.ณิชากร  :  ขอเสนอในที่ประชุมในเรื่องของโครงการพัฒนาอาชีพจัดทำการเรียนหลักสูตร “การกรดและการทำแผ่นยางพารา “ และโครงการจัดแหล่งเรียนรู้”ยางพารา”  อยากให้ให้งานแผนงานเชิญคณะกรรมการวิชาการและเจ้าของโครงการประชุมร่วมกัน เพื่อให้เป็นกระบวนการทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนพื้นที่สูง  ประธานในฐานะหัวหน้าส่วนพัฒนาการศึกษาบนพื้นที่สูง แจ้งให้ทราบว่า ขอให้ส่วนต่าง ๆ เตรียมตัวในการอบรมครู ศศช. ประมาณ 1,200 คน  ซึ่งกลุ่มส่งเสริมปฏิบัติการจะโอนเงินอบรมครู กพด.ให้หัวละ 3,700 บาท  และให้อบรมครูนอก กพด.ทั้งหมดด้วย  ซึ่งหากอบรมจริง ๆ จำเป็นจะต้องเบิกค่าที่พักและเบี้ยเลี้ยงจากต้นสังกัด  ก็ได้พูดคุยกันในส่วนฯ เป็นเบื้องต้นแล้วว่า ครู กพด.จะอบรมทบทวนในเรื่องของบทบาทหน้าที่เน้นสัมมนา  เนื้อหาโดยรวมเราได้อบรมให้ไปแล้ว  ที่มาก็จะมาทบทวนรูปแบบการสอน ส่วนครู นอก กพด.ก็จะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มเด็กเล็ก กลุ่มเด็กนักเรียน และกลุ่มผู้ไม่รู้หนังสือ

ส่วนอำนวยการ วราพรรณ :  งานประกันฯ ฝากแจ้งเรื่องผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาโดยต้นสังกัด ดังนี้ 
           1. ผลการประเมินในภาพรวม 6 มาตรฐาน มีคะแนน 4.24 อยู่ในระดับ ดี  ค่าคะแนน สูงขึ้นกว่าผลการประเมินตนเอง (คะแนนประเมินตนเอง 4.07)
           2. มาตรฐานที่คะแนนเพิ่มขึ้น  มี 3 มาตรฐาน ได้แก่มาตรฐานที่ 1 4  และ 6  ส่วนมาตรฐานที่ลดลด ได้แก่มาตรฐาน  2 และมาตรฐาน 3   และมาตรฐานที่คะแนนคงที่คือมาตรฐานที่ 5  รายละเอียดจะแจ้งให้ส่วนต่าง ๆ ทราบอีกครั้งหนึ่ง
เรื่อง อื่น ๆ  ที่ประชุมเสนอไว้ดังนี้ :

          1.  ในเรื่องการทำคู่มือประกัน  เสนอให้มีการประชุมร่วมกันในการทำ QC  งานประจำและงานโครงการ  เพื่อให้กระบวนการทำงานครบวงจร PDCA  อยากให้ทุกคนมีส่วนร่วมและเข้าใจงานของตนเอง ไม่ใช่เฉพาะแต่โครงการ  อยากให้รวมถึงงานประจำที่ทำด้วย  ซึ่งในปีหน้าเราจะประเมินทั้งโครงการและงานประจำ และการพัฒนางานบริการ
          2. ให้ทบทวนและทำความเข้าใจในมาตรฐานที่ 2 เรื่องการจัดการศึกษานอกระบบประเภทการศึกษาต่อเนื่อง  ในเรื่องของกลุ่มเป้าหมายในการจัด  อยากให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติงานที่ชัดเจน
          3. ให้มีการประสานแผนในโครงการต่าง ๆ ล่วงหน้าเพื่อความพร้อมในการดำเนินงานในสภากาแฟเดือนละ 1 ครั้ง  (สัปดาห์สุดท้ายของเดือนเป็นหลักการไว้

เลิกประชุมเวลา  10.45 น.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น